Ý Thiện Hành
là hành động thiện của ý. Hành động thiện của ý là Chánh Tư Duy. Chánh Tư Duy là sự suy tư nghĩ tưởng không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả muôn loài vật. Ý Hành Thiện có năm:
1- Ý không khởi niệm tham,
2- Ý không khởi niệm sân,
3- Ý không khởi niệm si,
4- Ý không khởi niệm mạn,
5- Ý không khởi niệm nghi.
Nếu ý khởi ra niệm mà có tham, sân, si, mạn, nghi thì không thể nào gọi là Ý Thiện Hành. Muốn tu tập Ý Thiện Hành hiện tiền thì hằng ngày chúng ta phòng hộ sáu căn. Phòng hộ sáu căn là giữ gìn mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý.
Ví dụ: Trong giờ đang tu tập Tứ Niệm Xứ thấy nhà dơ, khi xả thiền xong lấy chổi quét dọn cho sạch, thay vì giờ ấy là giờ xả nghỉ thư giãn thì chúng ta lại đi quét dọn, quét dọn là làm theo ý dục của mình; làm theo ý dục của mình tức là không phòng hộ ý căn.
Không phòng hộ ý căn tức là không chế ngự tâm dục. Không chế ngự tâm dục tức là không ly dục ly ác pháp, mà mục đích tu hành của Phật là phải ly dục ly ác pháp để đạt cho được tâm bất động.
1- Ý không khởi niệm tham,
2- Ý không khởi niệm sân,
3- Ý không khởi niệm si,
4- Ý không khởi niệm mạn,
5- Ý không khởi niệm nghi.
Nếu ý khởi ra niệm mà có tham, sân, si, mạn, nghi thì không thể nào gọi là Ý Thiện Hành. Muốn tu tập Ý Thiện Hành hiện tiền thì hằng ngày chúng ta phòng hộ sáu căn. Phòng hộ sáu căn là giữ gìn mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý.
Ví dụ: Trong giờ đang tu tập Tứ Niệm Xứ thấy nhà dơ, khi xả thiền xong lấy chổi quét dọn cho sạch, thay vì giờ ấy là giờ xả nghỉ thư giãn thì chúng ta lại đi quét dọn, quét dọn là làm theo ý dục của mình; làm theo ý dục của mình tức là không phòng hộ ý căn.
Không phòng hộ ý căn tức là không chế ngự tâm dục. Không chế ngự tâm dục tức là không ly dục ly ác pháp, mà mục đích tu hành của Phật là phải ly dục ly ác pháp để đạt cho được tâm bất động.